ปรับนิสัยของคุณ

    1. หัวเราะ. การหัวเราะจะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียด ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟินส์ ทำให้ร่างกายและจิตใจกระปรี้กระเปร่า และทำให้ระบบภูมิต้านทานดีขึ้นด้วย 
  • การหัวเราะเป็นยาที่ดีที่สุด ลองใช้การบำบัดด้วยการหัวเราะด้วยตัวเอง ดูหนังเรือง “แพทช์ อดัม” หรือหนังตลกสักเรื่องที่คุณชอบ หรือไปดูโชว์ตลกที่คลับกับเพื่อนๆ
  • ลองวิธีโยคะด้วยการหัวเราะ มีคนทั่วโลกต่างรับการฝึกโยคะด้วยการหัวเราะเพื่อบำบัดจิตใจ ร่างกาย และจิตวิญญาณ
  •  
    1. เขียนออกมา. การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การเขียนความรู้สึกออกมาเป็นการช่วยปลดปล่อยอารมณ์และช่วยให้บาดแผลที่เกิดจากอารมณ์คลายความรุนแรงลง
  • เขียนบันทึกส่วนตัว เขียนจดหมายที่คุณไม่มีวันจะส่งออกไป หรือเขียนบล็อกเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก
    1. ไม่ขาดการติดต่อ. ติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆ ซึ่งเป็นผู้ที่คุณพึ่งพาได้ เพราะการยอมรับว่าตัวเองมีปัญหาเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความกล้าหาญ ส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูพลังใจก็คือ การที่สามารถที่จะขอความช่วยเหลือและยอมรับความช่วยเหลือจากผู้อื่น
  • ใช้การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ เป็นตัวช่วยให้คุณไม่ขาดการติดต่อกับผู้คน เช่น หาเวลาพบปะ หรือนัดพูดคุยเรื่องการถักโครเชต์เป็นประจำกับเพื่อนๆ ดู
  •  
    1. ทานอาหารที่ช่วยให้อารมณ์ดี. วิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่า อาหารบางประเภทมีผลต่อสมองและอารมณ์ของคุณ ตั้งแต่ช็อกโกแลตไปจนถึงกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่พบในปลา อาหารที่รับประทานมีผลต่อสุขภาพ ดังนั้น คุณต้องมั่นใจว่าคุณทานอาหารที่ดีต่อตัวเอง เพื่อเป็นการเตรียมรับความท้าทายในชีวิตต่อไป
  • หนึ่งในแผนการทานอาหารที่คนแนะนำให้ใช้กันมากที่สุดวิธีหนึ่ง คือ การทานอาหารแดช (DASH Diet) ซึ่งเป็นวิธีที่ตั้งชื่อตามแนวทางการทานอาหารเพื่อลดความดันเลือดสูง (Dietary Approaches to Stopping Hypertension) ซึ่งทานเพื่อควบคุมระดับของเกลือ และรักษาความดันเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากพิเศษ เพราะภาวะความดันเลือดสูง ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘เพชฌฆาตเงียบ’ การควบคุมความดันเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติโดยธรรมชาติจะทำให้คุณสุขภาพดี พร้อมสู้ชีวิตต่อไป
  •  
    1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้อารมณ์ดี เพิ่มพลังชีวิต และรักษาสุขภาพ. ความกระฉับกระเฉงสามารถลดความกังวล ความเครียด และความหงุดหงิดงุ่นง่านได้
  • แพทย์ต่างแนะนำให้ออกกำลังกายให้หัวใจได้สูบฉีดเลือดอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน วิ่งจ๊อกกิ้งเร็วๆ ขึ้นบันได ตีเทนนิสจริงๆ จังๆ สักเกม หรือขี่จักรยานกับลูกๆ หัวใจและอารมณ์ของคุณจะต้องขอบคุณคุณแน่